มะกรูดรักษาโรคความดันโลหิตสูง



มะกรูดเป็นพืชสมุนไพรไทย รักษาโรคความดันโลหิตสูง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Citrus hystrix DC.

ชื่อสามัญ : Leech lime, Mauritus papeda

วงศ์ : Rutaceae

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ : เป็นไม้พุ่ม ต้นขนาดกลางมีความ สูงประมาณ 2- 10 เมตร เปลือก สีน้ำตาล มีหนามแหลมทั่วไป ตามกิ่งก้าน ใบ สีเขียวเข้ม และมีต่อมน้ำมันอยู่ตามผิวใบ ใบมีกลิ่นหอมกรุ่นเหมือนเครื่องเทศ ก้านใบ ดูคล้ายใบ ดอก ออกเป็นช่อบริเวณ ซอกใบที่ปลายกิ่ง ดอกมีสีขาว มีกลีบเลี้ยง 5 กลีบ กลีบดอกมี 5 แฉก มีผล รูปร่างเป็นทรงกลม มีจุก คล้ายๆส้มจุก ผลมี ผิวขรุขระกลิ่นหอม มีรสเปรี้ยว เป็นน้ำแบบมะนาว มีสีเขียว เมื่อสุกจะมีสีเหลือง ส่วนที่ใช้ทำยา ผล ราก ใบ ผิวจากผล

สรรพคุณ : เป็นพืชสมุนไพรไทย ที่ใช้ในการประกอบอาหารและทำยา มีกลิ่นหอม ทำให้อาหารมีรสชาติน่ารับประทาน และนำมาปรุงยาเพราะมีสรรพคุณรักษาโรคได้หลายโรค รวมทั้งโรคความดันโลหิตสูงด้วย



วิธีการ ใช้มะกรูด เป็นยาแก้โรคความดันโลหิตสูง

ผิวมะกรูด หั่นผิว มะกรูดสดๆ เป็นชิ้นๆ นำไปตากแดด ประมาณ 2 – 3 วัน ตากให้แห้งสนิท เก็บไว้ในขวดโหลหรือภาชนะที่มิดชิด นำมาผสมน้ำผึ้งรวง รับประทานวันละ 2- 3 ชิ้น เป็นประจำ ความดันโลหิตสูงจะค่อยๆลดลง

ใบมะกรูด นำไปตากให้แห้ง นำมาฉีกฝอย ดื่มเป็นน้ำชา วันละ 2 เวลา

ใบมะกรูด สดๆนำมาปรุงอาหารสดๆ กินเป็นประจำจะช่วยลดความดันโลหิตสูงด้วย

ข้อเสนอแนะ การรักษาโรคความดันโลหิตสูงให้ได้ผลดี ต้องรู้จักดูแลตนเอง ต้องงดอาหารที่มีไขมันเยอะๆ รับประทานพืชผักสมุนไพรให้พอเหมาะ อย่างต่อเนื่อง แล้วโรคความดันโลหิตสูงจะทุเลาไปในที่สุด